Giới thiệu về thiết bị dạy học số, phần mềm dạy học môn Toán lớp 1
Trong thời đại công nghệ số, các thiết bị dạy học truyền thống đang dần trở nên lạc hậu, lỗi thời, hiệu quả áp dụng không cao do nhiều nguyên nhân như: giáo viên ngại sử dụng do mang đi lại cồng kềnh, hay thời gian chuẩn bị để sử dụng các thiết bị dạy học truyền thống mất nhiều gian, dễ hư hỏng do bảo quản kém…. Chính vì vậy việc số hoá các thiết bị dạy học sẽ góp phần giả quyết những hạn chế mà thiết bị dạy học truyền thống đang gặp phải. Đặc biệt, trong giai đoạn của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thì việc chuyển đổi số trong dạy học sẽ góp phần đa dạng hoá hình thức tương tác giữa người dạy và người học. Học sinh được tương tác nhiều hơn, chủ động hơn, cảm thấy hấp dẫn hơn từ đó đem lại hiệu quả học tập cao hơn. Bên cạnh đó, việc ứng dụng chuyển đổi số thông qua việc số hoá các thiết bị dạy học còn góp phần thay đổi phương pháp của người dạy theo hướng tích cực, giáo viên chủ động hơn trong quình trình dạy học, từ đó làm cho chất lượng giờ học được nâng lên.
Việc áp dụng số hoá các thiết bị dạy học còn góp phần “trực quan hoá” các dữ liệu học tập cùng với các tiện ích của chúng đã tạo nên sự hứng thú học tập, kích thích ý tưởng và hoạt động khám phá, sáng tạo của người học. Ngoài ra, còn giúp người học có động lực và trách nhiệm hơn trong việc tự học để hoàn thiện chính mình, góp phần phát triển khả năng người học nói chung và khả năng công nghệ trong việc khai thác học liệu số và thiết bị công nghệ. Nhờ học liệu số, khi khai thác phù hợp nghĩa là giúp HS không chỉ phát triển về tri thức mà còn phát triển các kĩ năng sống có liên quan: kĩ năng lựa chọn và khai thác thông tin. Bên cạnh đó, khi làm quen, tiếp cận và sử dụng các thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục, HS sẽ có cơ hội để thực hành, rèn luyện một cách trực tiếp hay mô phỏng, đồng thời đây cũng là cách để chuẩn bị cho HS về tư duy làm việc khoa học, công nghệ để thay đổi cả suy nghĩ, định hướng thích ứng với các yêu cầu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0.
![](https://dayhocso.edu.vn/wp-content/uploads/2024/04/1-2-1024x600.jpg)
Phần mềm Dạy học môn Toán lớp 1 được thiết kế chuẩn theo thông tư 37 về qui định các thiết bị dạy học tối thiểu bậc tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo với mong muốn phần mềm là một công cụ hỗ trợ giáo viên trong công cuộc chuyển đổi số, đáp ứng mục tiêu của giáo dục, đồng thời cũng góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy của giáo viên. Cụ thể, phần mềm “ Dạy học môn Toán lớp 1” gồm những chức năng sau:
– Chức năng thứ nhất: Tập viết số: Gồm các video để giáo viên hướng dẫn học sinh cách viết các số tự nhiên từ 0 đến 9.
![](https://dayhocso.edu.vn/wp-content/uploads/2024/04/2-1-1024x604.jpg)
– Chức năng thứ hai: Bộ thẻ ghép số: Gồm các thẻ số từ 0 đến 9 thay cho bộ thẻ số trong bộ đồ dùng dạy học môn Toán lớp 1. Bộ thẻ ghép số thông minh trên phần mềm có thể dùng thực hiện các phép toán theo hàng ngang hoặc phép tính cột dọc.
![](https://dayhocso.edu.vn/wp-content/uploads/2024/04/3-1-1024x600.jpg)
– Chức năng thứ ba: Bộ thẻ hình học phẳng: Gồm các hình như hình chữ nhật nằm ngang, hình chữ nhật đứng, hình vuông, hình tam giác, hình tròn. Bộ thẻ hình học phẳng giúp học sinh nhận biết các hình học phẳng, hay giáo viên có thể sử dụng các thẻ này để ghép thành hình bất kỳ cho học sinh đếm hình.
![](https://dayhocso.edu.vn/wp-content/uploads/2024/04/4-1-1024x599.jpg)
– Chức năng thứ tư: Bộ thẻ ghép hình khối: Bộ thẻ hình khối có tác dụng giúp học sinh nhận biết khối lập phương, khối hình hộp chữ nhật. Ngoài ra với bộ thẻ hình khối giáo viên có thể sử dụng trong quá trình dạy các phép toán cộng trừ trong phạm vi 10, cộng trừ trong phạm vi 100, hay đếm số.
![](https://dayhocso.edu.vn/wp-content/uploads/2024/04/5-1-1024x601.jpg)
– Chức năng thứ năm: Bộ thẻ hình ảnh: Gồm các thẻ về các con vật ngộ nghĩnh đáng yêu. Đây là một chức năng rất hay mà bộ đồ dùng truyền thống dạy học môn Toán lớp 1 không có. Với bộ đồ dùng này giúp giáo viên sử dụng linh hoạt trong việc triển khai dạy các phép toán so sánh, hoặc các phép toán cộng trừ trong phạm vi 10 hay phạm vi 100 hay giúp học sinh học đếm số.
![](https://dayhocso.edu.vn/wp-content/uploads/2024/04/6-1-1024x602.jpg)
– Chức năng thứ sáu: Bộ thẻ que tính: Gồm bó que tính chục, và que tính lẻ. Với bộ thẻ que tính giáo viên sử dụng trong hoạt động cho học sinh học đếm số, thực hiện các phép tính cộng trừ trong phạm vi từ 10 đến 100.
![](https://dayhocso.edu.vn/wp-content/uploads/2024/04/7-1-1024x599.jpg)
– Chức năng thứ bảy: Bộ thực hành đồng hộ: Gồm một chiếc đồng hồ có kim giờ và kim phút. Giúp học sinh nhận biết và biết cách đọc giờ. Ngoài ra có thêm một số bài tập được thiết kế để học sinh luyện cách xem giờ trên đồng hồ.
![](https://dayhocso.edu.vn/wp-content/uploads/2024/04/8-1-1024x599.jpg)
![](https://dayhocso.edu.vn/wp-content/uploads/2024/04/9-2-1024x600.jpg)
– Chức năng thứ tám: Trò chơi toán học: Gồm 2 trò chơi “ Thắp nến đếm số” và “ Trò chơi Ong tìm mật”. Thông qua 2 trò chơi giáo viên sử dụng để tạo ra các bài tập đếm số cho học sinh ôn luyện, hay các phép toán trong phạm vi cộng 6, phạm vị cộng 7, phạm vi cộng 8, phạm vi cộng 9, phạm vi cộng 10.
![](https://dayhocso.edu.vn/wp-content/uploads/2024/04/10-1-1024x603.jpg)
![](https://dayhocso.edu.vn/wp-content/uploads/2024/04/11-1-1024x601.jpg)